anh bia 1
anh nen
bia 2

9 tập thể và 10 cá nhân nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2022

(Cập nhật: 12/3/2022 10:39:32 PM)

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn và bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trao giải thưởng tình nguyện quốc gia

Dự chương trình có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam; bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành Đoàn và đại diện hơn 200 Câu lạc bộ, hội, đội, nhóm tình nguyện, hơn 2.000 tình nguyện viên tham dự Chương trình. 

Ngày hội là dịp để ghi nhận, biểu dương, tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng. Qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia, xung kích, tình nguyện của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Phát biểu khai mạc ngày hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ghi nhận, biểu dương, tri ân và chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 và 200 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022. "Xin được dành tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả tình nguyện viên đang có mặt tại đây, cũng như tình nguyện viên trên khắp cả nước, những người không chỉ có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia vì cộng đồng mà những kiến thức, kinh nghiệm, thời gian, nguồn lực quý báu mà tình nguyện viên mang đến đã được trao đi và lan tỏa rộng khắp để đất nước ta vượt qua những giai đoạn khó khăn và cùng nhau phát triển. Tình nguyện viên chính là những bông hoa đẹp nhất, tỏa sáng nhất về lòng nhân ái, sự sẻ chia, trách nhiệm với Tổ quốc và cộng đồng", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương phát biểu.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: “Đất nước ta đang trên con đường phát triển mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tình trạng nghèo đói, mất việc làm sau đại dịch Covid-19, thảm họa, thiên tai vẫn liên tục diễn ra do biến đổi khí hậu…

Trong bối cảnh đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, các tổ chức tình nguyện cần linh hoạt, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn và huy động tối đa sự tham gia tình nguyện của các lực lượng tham trong xã hội. Hơn lúc nào hết, tinh thần chia sẻ, đoàn kết, tương thân tương ái càng cần được nhân lên và phát huy mạnh mẽ trong xã hội, trong đó các tổ chức, đơn vị, câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện, đặc biệt là các lực lượng tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện đóng vai trò rất quan trọng trong việc chung tay phát triển kinh tế-xã hội đất nước, bảo vệ an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo, đồng hành cuộc sống của người dân khó khăn để không ai bị bỏ lại đằng sau”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn và đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận Trung ương trao bằng khen cho các tập thể tại ngày hội

Với chủ đề “Đoàn kết thông qua hoạt động tình nguyện” (Solidarity through volunteering), nhằm tôn vinh tinh thần đoàn kết thông qua hoạt động tình nguyện; Vì một đất nước Việt Nam phát triển thịnh vượng và hạnh phúc trong tương lai, chúng ta hãy cùng nhau hành động ngay bây giờ vì tương lai tốt đẹp của cộng đồng, quê hương, đất nước và của chính chúng ta.

Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia được khởi xướng từ năm 2011, qua 11 năm liên tiếp, giải thưởng đã có hơn 240 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng. Năm 2022, giải thưởng đã tiếp nhận 258 hồ sơ được xét chọn và đề cử từ các tỉnh, thành phố, các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên khắp cả nước và được tiến hành bình chọn, chia sẻ lan tỏa trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, bình chọn của cộng đồng. Hội đồng bình chọn toàn quốc Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia đã bỏ phiếu, bình chọn 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng trong năm 2022.  

Các tập thể, cá nhân được tuyên dương là những tấm gương tiêu biểu nhất về lòng nhân ái, sự sẻ chia, về tình thần cống hiến và trách nhiệm đối với đất nước và cộng đồng như: nữ võ sư đến từ TP. Hồ Chí Minh dành hơn 20 năm để dạy võ, dạy học cho những trẻ em khuyết tật hay người cha nhận nuôi hơn 130 con ở tỉnh Gia Lai, hay các bạn thanh niên tuổi đời rất trẻ nhưng đã cống hiến tuổi thanh xuân tươ đẹp để đồng hành, trợ giúp những người khó khăn, truyền cảm hứng lan tỏa  trong xã hội.

Nhận giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm nay, ông Đinh Minh Nhật, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai - người cha của hơn 100 trẻ mồi côi chia sẻ: "Thấy những đứa bé mồ côi mình rất đau lòng và nghĩ rằng không biết cuộc đời của các cháu như thế nào, vì thế, mình cố gắng giúp cho các cháu có một cuộc sống ấm áp. Hiện mình nuôi các cháu từ năm 2004, đến nay đã được 131 cháu, có cháu đã đi học tốt nghiệp ra trường. May mắn thay các cháu cảm nhận được tình thương mình dành cho các em nhỏ và đã trở về săn sóc cho các em".

Còn cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, trưởng nhóm thiện nguyện Nhất Tâm, tỉnh Đồng Tháp dù bị mất một chân sau tai nạn, với nghị lực mạnh mẽ cô đã nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống bình thường và say mê công tác từ thiện và truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng:Mình thiện nguyện với tất cả khả năng mình có thể trong điều kiện của mình. Bản thân là giáo viên nên mình hay làm các hoạt động thiện nguyện cho học sinh. Trong năm vừa qua, các hoàn cảnh mình giúp đỡ với số tiền quyên góp khoảng hơn 1 tỷ đồng. trong đó hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn hơn 500 triệu, tặng 20 học bổng cho các em học sinh, tổ chức các hoạt động cho người khuyết tật.

Đồng Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn và bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trao giải cho Top 10 cá nhận đạt giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022

Tại chương trình, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022 cho 9 tập thể và 10 cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trao giải cho Top 10 cá nhận đạt giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022

Bên cạnh top 9 tập thể và top 10 cá nhân đạt Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022, Ban tổ chức đã trao tặng 3 giải thưởng phụ dành cho 1 tập thể, 1 cá nhân được cộng đồng bình chọn nhiều nhất trên Fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn và 1 tập thể đề cử nhiều hồ sơ nhất. 

Đồng thời, để tôn vinh, ghi nhận các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã trao bằng khen cho 200 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Trần Văn Đông, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra TƯ Đoàn trao bằng khen cho các cá nhân

 Nghệ sỹ Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Đỗ Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia trao bằng khen cho các cá nhân

Đồng chí Vũ Huy Dương, Phó Ban Thanh niên xung phong TƯ Đoàn và đồng chí Hữu Tú, Phó Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên TƯ Đoàn trao bằng khen cho các cá nhân

Ngay sau nghi thức khởi động Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2022 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 4/12, Ngày hội hiến máu tình nguyện “Trái tim tình nguyện” với thông điệp “Chung tay hiến máu cứu người” đã được Viện huyết học - Truyền Máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Trung tâm tình nguyện Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội và các đơn vị tổ chức khai mạc.

Chiến dịch "Clean Up Việt Nam" nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ trường sống bằng những hành động thiết thực do Cộng đồng Xanh Việt Nam tổ chức thu hút hơn 15.000 tình nguyện viên tại 63 tỉnh thành, phố tham gia. Cùng với đó, đồng loạt hơn 230 chương trình, phần việc tình nguyện vì cộng đồng được tổ chức, triển khai tại 230 điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành phố với sự tham gia của hơn 40.000 tình nguyện viên, đặc biệt là các công trình, phần việc tình nguyện đã được dành tặng cho cộng đồng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên cả nước với trị giá hơn 14 tỷ đồng.

Nhân dịp này, 200 thủ lĩnh tình nguyện của 200 câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện năm 2022 đã tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau thảo luận các giải pháp về tổ chức các hoạt động tình nguyện trong năm 2023.

Doanthanhnien.vn