anh bia 1
anh nen
bia 2

Triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2020 - 2021

(Cập nhật: 9/7/2020 8:41:48 AM)

Chiều ngày 06/9, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2019 – 2020; triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2020 - 2021.

 

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ; đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội

Năm  học 2019 - 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Thủ đô và của tổ chức Đoàn, Đội. Trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng với sự cố gắng, đoàn kết của toàn thể Hội đồng Đội các cấp, sự nỗ lực của 1.347 liên đội, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của hơn 1 triệu thiếu nhi, công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học vừa qua vẫn đạt được thành công đáng ghi nhận.

Công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội thành phố với ngành Giáo dục và các đơn vị liên quan được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Các phong trào, cuộc vận động, các chương trình trọng tâm trong năm học đã được tổ chức Đội các cấp triển khai nghiêm túc, bài bản, sôi nổi với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, được Trung ương, thành phố, các cơ sở Đội, nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương , Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội trao cờ của Trung ương Đoàn cho tập thể xuất sắc trong công tác Đội

 

Tiêu biểu như các phong trào: “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Kế hoạch nhỏ”, Công tác “Trần Quốc Toản”, mô hình “Sân chơi cuối tuần”, “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Chương trình Rèn luyện đội viên”, “Chương trình Rèn luyện Phụ trách Đội”;  “Chỉ huy Đội giỏi”, hơn 240.000 quyển vở thu được từ chương trình “Quyển vở yêu thương” được Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố sử dụng hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong nước và nước bạn Lào.

Các chương trình, hoạt động tình nguyện được Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố triển khai, tổ chức hiệu quả như: cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” tại 30 quận, huyện, thị xã, tổ chức kết nghĩa giữa các Liên đội; thăm tặng quà Liên đội, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, tặng công trình “Tia nắng sân trường”, “Sân chơi thiếu nhi”, “Thắp sáng làng quê” và tổ chức khám, phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho hơn 500 người dân, trao tặng sách vở cùng nhiều quà tặng khác đến thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Lào Cai với tổng trị giá 700 triệu đồng. 100% các liên đội tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em…

 

 

Với những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, Hội đồng Đội thành phố  vinh dự được đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2019 - 2020, cờ đơn vị xuất sắc của Hội đồng Đội Trung ương. Trung ương Đoàn cũng trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi cho 14 Liên đội.

 

 

Dịp này, Thành đoàn Hà Nội cũng khen thưởng cho các thí sinh đạt giải cao tại Hội thi “Tin học trẻ” thành phố Hà Nội lần thứ XXV và các cá nhân, tập thể có đóng góp cho Hội thi Tin học trẻ thành phố; tặng Cờ thi đua cho 61 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2019 – 2020.

Cũng tại Hội nghị tại Hội nghị, đồng chí Lý Duy Xuân, Phó Bí thư thành Đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã phát động triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô.

 

Đồng chí Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình

 

Cụ thể tập trung vào 6 nội dung chủ yếu như sau: Tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” tương ứng với 5 nội dung rèn luyện cho thiếu niên, nhi đồng. Tập trung công tác giáo dục truyền thống lịch sử, giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương đất nước cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, gắn với các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; Tiếp tục quan tâm công tác xây dựng tổ chức Đội, thực hiện đồng đều các nội dung từ công tác nhi đồng, đội viên, đến công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội, xây dựng liên đội, chi đội và công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp cần chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội; Tổ chức nhiều các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các Liên đội; Đồng thời quan tâm đến công tác phát triển Đảng và chăm lo quyền lợi chính đáng cho đội ngũ phụ trách Đội.

 

Hội đồng Đội các quận, huyện, thị chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em. Tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Hội đồng trẻ em”, tổ chức các diễn đàn “Điều em muốn nói”; Tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để thiếu nhi được tiếp xúc với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền; Đồng thời, tuyên truyền để thiếu nhi, phụ huynh, người thân của các em nắm và hiểu được các quy định của Luật Trẻ em.

Trong công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, Hội đồng Đội các quận, huyện, thị chú ý chủ động phối hợp với các ngành có liên quan, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo để thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi học tập, vui chơi và rèn luyện.

Hội đồng Đội các quận, huyện, thị quan tâm đầu tư xây mới hoặc làm mới thêm nhiều công trình măng non thông qua việc huy động các nguồn lực xã hội hóa, tạo ra các điểm vui chơi giải trí, chăm lo hỗ trợ cho các em thiếu nhi, đặc biệt là các em ở vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo.

Doanthanhnien