anh bia 1
anh nen
bia 2

Gặp gỡ trẻ em tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023

(Cập nhật: 8/9/2023 10:50:34 PM)

Sáng 7/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư đã gặp gỡ trẻ em tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII, năm 2023.

Tham dự buổi gặp gỡ có 73 đại biểu thiếu nhi đại diện cho 188 em tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII, năm 2023 đến từ 43 tỉnh, thành trên cả nước. Cùng dự có đồng chí Võ Vĩnh Nam - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư trò chuyện với các em thiếu nhi tham gia Diễn đàn

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu thiếu nhi đã thông tin về kết quả thảo luận trong ngày khai mạc Diễn đàn (ngày 6/8). Với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”, những vấn đề được trẻ em quan tâm nhiều nhất là giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng trước những vấn nạn như: bạo lực ngôn từ, thông tin, hình ảnh; lừa đảo trên mạng; quấy rối, xâm hại; thông tin lệch chuẩn… Đồng thời, các em cũng nêu ra những sáng kiến và giải pháp tuyên truyền về an toàn môi trường mạng, trong đó có những đề xuất đối với T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư và cả những giải pháp từ chính các em.

Trẻ em mong muốn được bảo vệ trên môi trường mạng

Tại buổi gặp gỡ, các em đã chia sẻ nhiều vấn đề của bản thân, bạn bè xung quanh và đặt ra các câu hỏi, nêu đề xuất với Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư để giúp các em có một môi trường an toàn, lành mạnh, đặc biệt là trên không gian mạng.

 

Các đại biểu thiếu nhi thông tin về kết quả thảo luận trong ngày khai mạc Diễn đàn (ngày 6/8)

 

Em Đào Quỳnh Chi chia sẻ, đối với trẻ em khuyết tật, việc tìm hiểu thông tin trên mạng rất khó khăn. Khi vào mạng, xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo không phù hợp với lứa tuổi; nhiều đường link xấu mà khi các em ấn vào không biết cách để thoát ra. Quỳnh Chi đề xuất cần xây dựng những trang web hữu ích, phù hợp với các em. Đối với các bạn khiếm thính, cần những xây dựng những nội dung riêng, dễ hiểu hơn.

Cùng quan điểm, em Tuyết Anh (tỉnh Đồng Tháp) và Mai Quỳnh Anh (tỉnh Lào Cai) đều mong muốn có hình thức bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, giúp các em phòng, tránh thông tin độc hại, ổn định tâm lý trước sự tấn công trên mạng; đồng thời có kênh ghi nhận tiếng nói, đóng góp của các em ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

 

Các đại biểu thiếu nhi chia sẻ nhiều vấn đề trẻ em quan tâm và nêu đề xuất, kiến nghị với T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư

 

Em Nguyễn Ngọc Tường Vy, đến từ Đồng Nai thổ lộ về những khó khăn gặp phải trong độ tuổi dậy thì. “Tuổi dậy thì là độ tuổi nhạy cảm của quá trình hình thành nhân cách và phát triển thể chất. Độ tuổi này nhiều lúc, chúng em không kiềm chế được cảm xúc vui, buồn bất chợt. Có những bạn gặp khó khăn trong cuộc sống không biết thổ lộ với ai đã dẫn đến stress, rối loạn cảm xúc rất nguy hiểm. Vì vậy, chúng em rất được có người lắng nghe, hỗ trợ, đồng hành trong độ tuổi dậy thì”, Tường Vy chia sẻ. 

Em Nguyễn Văn Hiếu Nghĩa đến từ Nghệ An đã mạnh dạn chia sẻ về tuổi thơ nhiều nỗi buồn, nước mắt, vì bị bỏ rơi, bạo lực và kỳ thị. Mặc dù, hiện em đã có cuộc sống tốt hơn, được sống, học tập trong môi trường được thầy cô, bạn bè yêu thương nhưng em thường bị ám ảnh bởi ký ức tuổi thơ nên nhiều lúc rơi vào nỗi buồn. “Làm sao giúp con vượt qua được ký ức không vui?” Hiếu Nghĩa đặt câu hỏi. 

 

Trả lời các câu hỏi và đề xuất của các em, đồng chí Lê Hải Long, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư cho biết hiện môi trường mạng có nhiều thứ không an toàn, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội đã, đang làm và quyết tâm để làm điều tốt nhất cho các em. 

 

Đặc biệt quan tâm tới trường hợp của Hiếu Nghĩa, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư đã hỏi thăm về tình hình cuộc sống hiện tại của em như: môn thể thao yêu thích, quan hệ bạn bè, sự quan tâm của thầy cô giáo… Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang biểu dương tinh thần của Hiếu Nghĩa, dám nói lên tiếng nói của mình, dám chia sẻ, đương đầu để vượt qua khó khăn và mong muốn em phát huy thế mạnh của bản thân, hòa đồng trong môi trường tập thể, đón nhận nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Các em thể hiện trách nhiệm đối với những vấn đề của trẻ em

Vui mừng chào đón các em thiếu nhi tới tham dự chương trình tại trụ sở T.Ư Đoàn, đồng chí Nguyễn Phạm Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho rằng, đây không chỉ là những tấm gương chăm ngoan, học giỏi, mà các em đã rất nỗ lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn thể hiện được tài năng, năng khiếu và khẳng định mình. 

 

 

Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, những chia sẻ, đề xuất, nhìn nhận của các em về các vấn đề của trẻ em, đặc biệt là vấn đề an toàn trên không gian mạng, cho thấy các em tự tin, mạnh dạn hơn các thế hệ đi trước, dám thể hiện quan điểm, nêu ra suy nghĩ của mình. Các vấn đề đều được trình bày rất hệ thống, khoa học, thể hiện sự thông minh, bản lĩnh của các em. “Không chỉ nêu ý kiến, đề xuất với các cấp lãnh đạo, các em còn đề xuất mình sẽ làm gì, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với những vấn đề của trẻ em”, chị Trang nhấn mạnh.

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang mong muốn, với tâm thế tự tin, bản lĩnh, sau khi tham gia các hoạt động của Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2023, các em sẽ là những tuyên truyền viên măng non để tuyên tuyền, lan tỏa cho các bạn của mình hiểu về Luật Trẻ em, những kênh thông tin tư vấn, hỗ trợ trẻ em...

 

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang và đồng chí Võ Vĩnh Nam - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ, TB và XH) tặng quà cho các thiếu nhi tham dự buổi gặp mặt

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang hoan nghênh ý tưởng thành lập CLB Những chiến thần bảo vệ trẻ em và hi vọng các em sẽ đồng tâm, hiệp lực để xây dựng, phát triển thành công CLB với nòng cốt là các bạn tham gia Diễn đàn lần này.

Với rất nhiều câu hỏi, đề xuất được các em nêu ra tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư sẽ tiếp thu và nỗ lực làm tốt hơn nữa những nhiệm vụ của mình để đem lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho các em.

Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023 diễn ra từ ngày 5-8/8/2023 tại Hà Nội, do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII có 188 trẻ em đại diện cho trẻ em của 43 tỉnh, thành phố, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, Hội Người mù Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, các làng trẻ em SOS các tỉnh, thành phố.
 

 

Nguồn: doanthanhnien.vn