anh bia 1
anh nen
bia 2

Hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023

(Cập nhật: 6/1/2023 10:24:43 AM)

Ngày Thế giới Không thuốc lá (World No Tobacco Day - WNTD) được chọn vào ngày 31 tháng 5 hàng năm, theo Nghị quyết Resolution 42.19 của tổ chức y tế thế giới WHO với thông điệp “Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta “Mục đích của Tổ chức Y tế Thế giới WHO muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu đây là dịp để nhấn mạnh các thông điệp về kiểm soát thuốc lá cụ thể và tăng cường tuân thủ Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của WHO. Trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng nghiêm Ngày thế giới không thuốc lá. Bộ Y tế đã ra công văn tiếp tục thực hiện nghiêm quy định cấm thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc tại cơ quan bộ và các cơ quan, đơn vị trong ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Phòng chống thuốc lá là một vấn đề sức khỏe quan trọng mà chúng ta cần tập trung và tuyên truyền một cách mạnh mẽ. Thuốc lá là một nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, và các bệnh hô hấp. Sử dụng thuốc lá cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Hàng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá; mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá; việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường mỗi năm khoảng từ 3.000 đến 6.000 tấn Formaldehyde, từ 12.000 đến 47.000 tấn nicotine, từ 300 đến 600 triệu ki-lô-gam chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá. Sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội, các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút hoặc mất khả năng lao động vì ốm đau, tử vong sớm. Theo ước tính, tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ đô la Mỹ.

Ngày Thế giới không thuốc lá là ngày 31 tháng 5 hàng năm.         

Trong 2 năm qua Trung tâm hướng dẫn hoạt động Thiếu nhi Trung ương phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá đã triển khai các hội nghị tập huấn và các cuộc thi quy mô toàn quốc về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Từ đó tuyên truyền tác hại của thuốc lá và cách phòng chống tác hại của thuốc lá tới con người nói chung và thế hệ trẻ - tương lai của đất nước nói riêng. Thời gian qua, Trung tâm đã triển khai các hội nghị tập huấn: “Phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học” cho hơn 3000 người là cán bội phụ trách thiếu nhi, cán bộ trên địa bàn các đơn vị và giáo viên đang phụ trách tại các trường học ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các cuộc thi Đội tuyên truyền măng non, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề: “Thế giới không khói thuốc”, đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các hội nghị tập huấn, các cuộc thi mang lại hiệu quả tích cực và từ đó giúp cho mỗi một cá nhân ý thức được tác hại của thuốc lá; đồng thời chính họ là những tuyên truyền viên về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá tới những người thân yêu, gia đình và xã hội.

Nâng cao nhận thức trong phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua cuộc thi vẽ tranh "Thế giới không khói thuốc".

Qua đây, để tuyên truyền hiệu quả về phòng chống thuốc lá, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

1. Tăng cường giáo dục và nhận thức: Cần phải tăng cường giáo dục công chúng về những nguy hại của thuốc lá và lợi ích của việc bỏ hút thuốc. Cung cấp thông tin chính xác về tác động của thuốc lá đến sức khỏe, cả cho người hút thuốc và những người xung quanh.

         2. Xây dựng chính sách hỗ trợ: Chính phủ và các tổ chức liên quan nên thiết lập chính sách hỗ trợ người muốn bỏ hút thuốc, bao gồm việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và điều trị miễn phí hoặc giảm giá. Các biện pháp này bao gồm cung cấp thuốc hỗ trợ, chương trình tư vấn và các khóa học bỏ thuốc lá.

3. Tạo ra môi trường không hút thuốc: Đẩy mạnh việc xây dựng môi trường không hút thuốc tại nơi công cộng, trong các tổ chức, trường học, bệnh viện và nơi làm việc. Tăng cường thực thi luật không hút thuốc và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với việc vi phạm.

4. Sử dụng phương tiện truyền thông: Sử dụng các phương tiện truyền thông như quảng cáo trên truyền hình, radio, truyền thông xã hội và các chiến dịch trực tuyến để tăng cường tuyên truyền về phòng chống thuốc lá. Sử dụng những hình ảnh mạnh mẽ và thông điệp thuyết phục để cảnh báo về những hậu quả của việc hút thuốc.

5. Xây dựng mạng lưới cộng đồng: Kết hợp các tổ chức xã hội, trường học, cơ quan y tế và các cá nhân trong cộng đồng để tạo ra sự chung tay và tương tác trong việc tuyên truyền và hỗ trợ phòng chống thuốc lá.

          Qua việc tuyên truyền mạnh mẽ và liên tục, chúng ta có thể tạo ra nhận thức cao hơn về nguy hại của thuốc lá và khuyến khích mọi người bỏ hút thuốc. Điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động tiêu cực của thuốc lá đối với xã hội.